0indy

มิตรภาพ และอิสระภาพแห่งดนตรี รอคุณอยู่ที่นี่...
ระหว่างการพัฒนา พบปัญหาการใช้งาน โปรดแจ้งที่ webmaster.0indy.com
เชี่ยว : บล็อก
เพื่อน
0
โปรไฟล์
0
เพลง
0
บล็อก
0
รูปภาพ
0
วิดีโอ
0
บทความ
0

ชีวิตนักดนตรี ไม่ได้สวยหรูอย่างที่ใครๆคิด

เขียนเมื่อ 3 มี.ค.2552 02:32 น.

หลายๆคนมีความฝัน อยากสร้างฝัน  รวมถึงความหวัง ที่อยากจะรุ่งโรจน์ในถนนสายดนตรี  ผมอยากจะเล่าเรื่อง ราว ชีวิตนักดนตรีคนหนึ่งให้ฟัง           เค้าเองหลังจากจบมัธยมปลาย ก็ หันเหชีวิตตัวเองเข้าสู่วงการดนตรี

ทั้ง วงการ ผับ แล้ว ก็ วงการ เพลงสังกัดค่ายเพลงทั้งเบื้องหลังแล้วก็เบื้องหน้า เคย ทำเพลง ใต้ดิน คิดงานเองทั้งอัลบั๊ม ชื่อวง  BarBe Q ผมจะเล่าโดยย่อนะครับ     เริ่มต้น  ได้เล่นดนตรี อาชีพ กับเพื่อน ที่ผับแห่งหนึ่ง

อยุ่แถว     อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย (ขออภัยหากพิมพ์ผิด) ต่อมาได้เป็น  BackUP ของวงร็อควงหนึ่ง ในค่ายรถไฟดนตรี ซึ่ง พอมีชื่อเสียงอยุ่บ้าง 

ในระหว่างที่ น้องทั้ง2คนของเขา ยังเรียนหนังสือ ขอเงินพ่อแม่ทำงาน

แต่เค้าทำงาน ได้เงิน เยอะ จากการเป็นแบ๊คอัฟ และเล่นดนตรีกลางคึน หลังจากนั้นก็ได้เป็น แบ๊คอัฟอีกวง ในแกรมมี่ แต่วงนั้นอยู่ในช่วงขาลง รายได้เค้าเลยน้อยลง  ต่อจากนั้นก็ เล่น ดนตรีตามอุดมการณ์มาตลอด คือ แนวร็อค

จนออกจากหลายๆๆ ที่ เพราะว่า ช่วงนั้น เพลงร็อค กระแสนิยมน้อยแต่กระแสเพลงแดนส์มาแรงมากมายเลยไปเล่นแดนส์  แล้วงาน ก็ลดลงเรื่อง จนไปเล่น  ผับเพื่อชีวิตแต่เล่น   เพลงแดนส์ แล้วก็ เปลี่ยนวงเปลี่ยนร้าน ไปเรื่อย จนมีวงที่ ร้อคผับหานักดนตรี  ลาออกจาจากวงแดนส์ เพื่อไป

เล่นดนตรีในอุดมการณ์ คือเพลงร็อค  จนท้าย สุด อยู่กับวงนี้มาหลายปี งาน ก็ ขาดๆๆ หายๆๆมี บ้างไม่มีบ้าง  ปัจจุบัน อายุ40กว่า  มี ลุก 3 คน   ยังไม่มีบ้าน เป็นของตัวเอง    มี รถ 1คัน  ภาระที่หนักหน่วงคือ ลุก 3คน ที่กำลังเข้าเรียน มีงานครบ 7 วัน  รายได้ไม่ค่อยพอใช้ ฝืดๆๆเคีอง  แต่ต่างจาก 

น้อง2 คนที่คิดเรียนจน จบปริญญาตรี   น้องสาว 1 คน แต่งงานมีครอบครัว ทำงานเป็นหลักแหล่ง ซื้อบ้านให้แม่ 1หลัง  ซื้อบ้านอยุ่เอง 1 หลัง  น้องชาย ทำงานเป้นหลักแหล่ง ออกเงินช่วย พี่สาว ซื้อบ้านให้แม่  แล้วอยุ่บ้านกับแม่ คอยดุแล แม่ และพ่อ ที่บ้านหลังนั้น   นี่คือชีวิตจริงครับ  แค่อยากให้ แง่คิด มุมมอง  ว่า นี่แหละชีวิตนักดนตรีตัวจริง มันไม่ได้สวยหรูอย่างที่หลายๆๆคนคิด  ตกงาน หางาน  หาวง ความสัมพันธ์ในวง วงแตก หาวงใหม่  ทำวงเสด หาร้าน  ออ  กว่าจะได้  ได้ มา มีงาน ทะเลาะกันในวง  ออกจากงาน วงแตกหาวงใหม่ หาสมาชิกใหม่  ซ้อมเพลงให้สมาชิกใหม่ หาร้าน  นี่แหละ ครับ  ปัจจุบัน งานหายากมากมาย     ยกเว้น อีกกรณีนึง คือ ว่า ทำเพลง เข้าค่ายดี โปรโมทดี เพลงดัง  อันนี้รุ่งแน่ๆๆๆ  รับประกัน ชีวิต ถือว่า ประสพความสำเร็จอย่างแรง ที่กล่าวมาไม่ได้ให้ท้อแท้ 

สู้ต่อถ้ามีความหวัง ถ้าพระเจ้าไม่ได้ให้ พรสวรรค์มา  มีแต่ ความ พยายามแล้ ความ อดทน  ที่สำคัญกำลังใจ เท่านั้นที่จะพาคุณไปสู่จุดหมายได้  แต่ถ้ามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า คุณอย่าลังเล    

 

                                             สวัสดีครับ

                                              น้ำเชี่ยว


ไผ่ เขียนเมื่อ 6 มี.ค.2552 04:07 น.
ชัดเจนเลยพี่
มันมีความรู้สึกในบทความ
ผมเข้าใจ เรารับรู้มันได้ด้วยใจคับ
แม็ก เขียนเมื่อ 3 มี.ค.2552 15:06 น.
อันนี้ เห็นด้วยคับ ผมก็ เป็นนักดนตรี แต่ไม่ได้ เล่นเป็นอาชีพ
เล่นเอาสนุกๆ เล่น ออกงานบ้างแต่ไม่เน้น เอาเป็นรายได้หลัก
ถ้ามีน้องเข้ามาถาม ก็มักจะบอกว่า หางานอื่นทำเถอะ อาชีพนักดนตรีมันไม่รุ่งหรอก
แต่ถ้าเล่นเอาสนุกถึงได้ออกเทป ก็ จะรุ่งไม่นานหรอก เพราะเดียวนี้ CD Mp3
มันเยอะ สรุป อาชีพนักดนตรี มันไม่มั้นคงหรอก แต่ถ้า ขาย เครื่องดนตรี และ เปิดห้องอัด หรือห้องซ้อม อันนี้
เป็นเงิน จ้า
1
Copyright (c) 2008-2009, 0indy.com. All right reserved.
Powered by MusicATM.com.